Tiểu Cửu Thiên

Vận dụng học thuyết về cửu cung của Hiên Viên Hoàng Đế (Vua Vàng), Ngô Đạo Tử, Đạo sĩ đời nhà Đường đã quan sát những đặc trưng chiến đấu động và tĩnh của các loài chim, động vật, sáng tạo ra pho quyền thuật và kiếm thuật bao gồm các thế vật, đánh, siết, đá và các kỹ thuật điều khiển khí và hệ thần kinh thông qua việc rèn luyện tủy sống. Sáng lập ra môn phái Tiểu Cửu Thiên Võ Đạo. Truyền nhân của môn phái có trách nhiệm gìn giữ và phát triển các tinh hoa của Đạo gia.

Cửu cung quyền, lộ quyền pháp của môn phái Tiểu Cửu Thiên, có đầy đủ các đặc trưng về kĩ kích cũng như việc rèn luyện tăng cường thể chất. Nguyên lý của Cửu Cung Quyền nằm ở việc luyện tập chưởng pháp, quyền pháp, trỏ, vai, eo, đùi, gối dựa trên sự phát triển từ học thuyết Thái cực đến nguyên lý về Cửu Cung trong Kinh Dịch. Cửu Cung Quyền phát lực từ eo, truyền qua hai hệ thống gân cơ lớn đến tứ chi. Hệ thống quyền thuật này tập trung vào việc nâng cao sức khỏe, kéo dài sự sống bằng cách đảo ngược quá trình lão hóa. Là một hệ thống thuộc nội gia quyền, Cửu Cung Quyền chia sẻ rất nhiều các kĩ pháp đặc trưng của Thái Cực Quyền, Hình Ý Quyền và Bát Quái Chưởng.

Càn khôn kiếm (Tiểu Cửu Thiên Kiếm) có tay cầm dài, chiều dài khoảng 100cm với 5 cạnh răng cưa ở phần giữa, và 7 cạnh răng cưa ở phần gốc, tượng trưng cho thập nhị địa chi bao gồm ngũ hành và thất tinh. Trong chiến đấu, người tập sẽ được học cách sử dụng một hoặc hai tay và sử dụng nhiều loại vũ khí dài ngắn khác nhau. Bao gồm búa, giáo, côn, và dao.

Các bài thực hành trong hệ thống Tiểu Cửu Thiên bao gồm âm dương kiếm, hạc hình kiếm, xà hình kiếm, hầu hình kiếm, và long hình kiếm. Học viên được dạy cách đỡ đòn và phản công trong một lần di chuyển và sử dụng phần mũi, phần thân và phần gốc kiếm. Đây là sự khác biệt với hệ thống của Thiếu Lâm chỉ sử dụng phần mũi kiếm. Các bài luyện kiếm đơn giản, không có các di chuyển phức tạp nhưng hết sức hữu hiệu.

Một phần quan trọng nữa trong hệ thống Tiểu Cửu Thiên là Tẩy Tủy Công, một môn khí công phức tạp và mạnh mẽ thuộc Đạo giáo. Tẩy Tủy Công là môn nội công, một môn tập luyện các thành phần bên trong của cơ thể (các cơ quan nội tạng, các tuyến nội tiết…). Khác với “Ngoại Công” chỉ dựa vào việc chuyển động bên ngoài của cơ thể và cơ bắp. Nếu để so sánh, nội công phức tạp hơn nhiều lần, bao gồm việc luyện tập các cơ quan nội tạng, tuần hoàn khí huyết, và hệ thống thần kinh… Mỗi môn phái võ thuật truyền thống sở hữu các bí pháp nội công khác nhau, sự khác nhau từ dễ đến khó và mức độ nhanh chóng của thành tựu. Các môn phái võ thuật truyền thống luôn cân bằng giữa việc luyện tập Nội và Ngoại Công. Việc có một nền tảng nội công tốt là thiết yếu cho việc giữ gìn sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, sức mạnh và năng lượng.

Hệ thống luyện tập Tẩy Tủy Công bao gồm tam giai và 12 công pháp. Về cơ bản, các môn khí công đạo giáo đầu tiên cần phải luyện tập để cơ thể sản sinh ra một hợp chất chứa trong nó “năng lượng thiết yếu” (được gọi là hóc môn, hay khí) và sử dụng hệ thần kinh để vận chuyển tuần hoàn năng lượng thiết yếu này đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Dòng năng lượng thiết yếu sử dụng ý thức này làm tăng cường sức mạnh của các tuyến nội tiết và hệ thần kinh trung ương, nó giống như việc ấn vào các huyệt bên trong cơ thể, kết quả là làm tăng cường chuyển hóa, giúp cơ thể cải lão hoàn đồng.

Giai đoạn tiếp theo của Tẩy Tủy Công bao gồm các kĩ thuật tăng cường sức mạnh và cường độ của não bộ và thần kinh. Ở giai đoạn này, học viên sẽ luyện tập để có một nền tảng thể chất tốt và tinh thần mạnh mẽ. Giai đoạn cuối cùng là giác ngộ tâm linh, thường thì giai đoạn này không phải là mối quan tâm chính yếu với những người ở tu tập ở trình độ trung bình. Lợi thế của việc luyện tập Tẩy Tủy Công đó là việc thực hành khá dễ dàng và kết quả có thể thấy được một cách rõ ràng, đồng thời việc tập luyện không có những biến chứng hay nguy hiểm gì. Do quá trình luyện tập là dễ dàng và an toàn, ngay cả khi tự luyện tập. Điều này khác với các trường phái luyện tập theo Đạo gia khác, thường yêu cầu một thời gian rèn luyện dài trước khi có thể thấy được các thành quả.

Tiểu Cửu Thiên ban đầu mỗi thế hệ chỉ được truyền cho một đạo sĩ. Đại lão võ sư Kiều Trường Hồng (1914-2001), tuy vậy, được lựa chọn là người kế thừa cơ nghiệp đời thứ 33 của môn phái và có trách nhiệm truyền bá hệ thống học thuật này ra thế giới. Sư phụ của Kiều đại sư phụ là Lộc Sơn Đạo nhân, là truyền nhân đời thứ 32 của môn phái, người trông giữ đền Tam Thanh, núi Y Vũ Lộc Sơn, Liêu Ninh, Trung Quốc. Không ai biết tên thật của Lộc Sơn Đạo Nhân. Đạo Nhân có một đạo đồng (người hầu cận) sống cùng người vài chục năm, sau đó thì con trai của đạo đồng này tiếp tục theo hầu Đạo Nhân. Cả hai cha con đạo đồng đều không biết rõ tên cũng như lai lịch của Đạo Nhân. Tính toán dựa theo tuổi của các đạo đồng, Lộc Sơn Đạo Nhân phải ngoài 120 tuổi khi Kiều đại sư gặp được Đạo Nhân.

Tất cả mọi ngày trong năm, dù hè hay đông, Đạo Nhân chỉ mặc một chiếc áo choàng mỏng, nhưng chưa bao giờ cảm thấy nóng hay lạnh. Mắt đạo nhân lúc nào cũng sáng và nhìn thấu tất cả mọi thứ, người thường ở trạng thái thiền nhập định trong hơn 10 ngày mà không cần ăn hay uống. Một dịp nọ, Đạo Nhân được nhìn thấy đã nuốt cả một cái thùng đầy nước, sau đó phun ra khỏi mồm thành tia thủng một tấm ván gỗ dầy hơn một inch. Người đạo đồng còn kể đã nhìn thấy Đạo Nhân sử dụng ngón tay của mình mà hãm được cả một con bò lớn. Hệ thống Tiểu Cửu Thiên chưa từng được dậy cho một người nào mà không phải là Đạo sĩ, ngoại trừ Kiều đại sư phụ. Lộc Sơn Đạo Nhân đã nói với Kiều đại sư phụ: “Chúng ta gặp nhau bởi duyên phận, ta đã truyền thu cho con những tinh hoa của môn phái. Hãy đặt tên là Tiểu Cửu Thiên Võ Đạo và đem nó ra ngoài thế giới”.

Kiều đại sư phụ sinh ra trong một gia đình ở phía chân núi Y Vũ Lộc Sơn thuộc quận Jing Zhou, Liêu Ninh Trung Quốc. Gia đình của Kiều đại sư phụ thường xuyên cúng tài bảo cho đền Tam Thanh và đã cúng 10 hecta đất cho đền sử dụng.

Kiều đại sư phụ có một tài năng đặc biệt với võ thuật. Vào những năm niên thiếu, thầy đã học nhiều môn võ khác nhau từ những vị quản gia của gia đình, những người có những kỹ năng chiến đấu điêu luyện. Thầy đã học Hình Ý Quyền, Bát Quái Chưởng và Thái Cực Quyền từ gia đình, bạn bè và Tướng Quân Liu Chi Yuan người là Tổng Giáo Luyện của quân đội đông bắc Trung Quốc.

Vào thời gian rảnh rỗi, Kiều thường thích rong chơi quanh những quả núi. Một ngày, vào tuổi 16, Kiều đến thăm đền Tam Thanh. Sau khi đã đi hết một vòng, thầy đến phía sân sau, một khu vực tĩnh lặng, cửa đóng then cài. Với bản tính tò mò, Kiều đã trèo qua hàng rào. Ở phía trong, là một đạo nhân đang ngồi trong tư thế thiền định, dường như chẳng hề để ý đến sự xâm nhập này. Kiều với sự thờ ơ, đi một vòng quanh sân sau đó thì xem xét kĩ vị đạo sĩ. Sau một hồi, vị Đạo Nhân mở mắt ra và nói chuyện với Kiều. Trẻ trung và bốc đồng, Kiều nhanh chóng khoe khoang về khả năng võ thuật. Đạo Nhân gợi ý Kiều thể hiện một chút bản lãnh, Kiều sau đó cố gắng thi triển sở học. Khi kết thúc, Đạo nhân nói với Kiều: “Trông có vẻ khá đẹp, nhưng thực ra thì vô dụng”.

Căn thất nơi Kiều Đại Sư Phụ trèo qua hàng rào gặp Lộc Sơn Đạo Nhân – chụp bởi Nguyễn Thành Nam năm 2010

Điều này thực sự nằm ngoài suy nghĩ của Kiều. Đạo Nhân sau đó đưa một ngón tay ra ngoài thành hình cái móc rồi nói với Kiều: “Nếu ngươi có thể khiến ta di chuyển, ta sẽ lấy lại lời nói vừa rồi”. Với tất cả nỗ lực, Kiều cố gắng, cố gắng và thất bại. Cuối cùng, Kiều quỳ gối xuống và xin được chấp nhận làm đệ tử.

Vị Đạo Nhân được biết đến với tên gọi Lộc Sơn Đạo Nhân nói với Kiều: “Đó là duyên mệnh khi chúng ta gặp nhau. Gia đình con đã có nhiều đóng góp với ngôi đền này, điều đó được ghi nhận. Nếu cha của con đồng ý, con có thể đến đây và tập luyện với ta”. Sau đó Kiều đã dành trọn 2 năm để tập luyện chăm chỉ với Lộc Sơn Đạo Nhân.

Đó là cơ duyên để Kiều đại sư phụ đến với Tẩy Tủy Công và Tiểu Cửu Thiên Võ Đạo. Kiều đại sư phụ là truyền nhân đời thứ 33 của môn phái và là người đầu tiên không phải đạo sĩ được dậy trọn vẹn hệ thống học thuật.

Thời trẻ, Kiều đại sư phụ học ở Học Viện Quân Sự Nhật Bản. Tuy vậy, Kiều sư phụ bị đuổi khỏi Học Viện do trong một lần tập luyện, ông đã đánh bại HLV người Nhật Bản với kỹ thuật kiếm pháp bản môn.

Trong thời gian chiến tranh giữa Trung – Nhật, Kiều đại sư phụ đã quay trở lại Trung Quốc và trở thành một điệp viên. Trong một lần làm nhiệm vụ, ông bị bắt bởi quân đội Nhật Bản và phải chịu một vết thương nặng do những đòn tra tấn dã man. May mắn thay, ông được cứu thoát bởi người vợ Nhật Bản của mình.

Vào những năm 1950, Kiều đại sư phụ đã di cư đến Đài Loan cùng với chính phủ Tưởng Giới Thạch. Ông làm việc trong chính phủ ở bộ phận an ninh quốc gia. Trong thời gian đó, ông đã giúp quảng bá Kung Fu Trung Quốc. Thông qua giới thiệu và các hiệp hội võ thuật, ông đã dậy môn Tẩy Tủy Công đến các võ sư, các nghị sĩ, tướng lãnh và nhiều học viên khác ở Đài Loan; Ông đã đạt được những vinh dự và danh hiệu:

1. Một trong bốn người duy nhất được phong danh hiệu “Đại Võ Sư” bởi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc.
2. Một trong những người sáng lập nên CLB Thái Cực Quyền, mà hiện thời là Hiệp Hội Thái Cực Quyền Đài Loan.
3. HLV Trưởng của đội tuyển Kung Fu Quốc Gia Đài Loan.
4. Trưởng trọng tài ở đại hội võ thuật quốc gia Đài Loan.
5. Cố vấn của học viện nghiên cứu Kung Fu Trung Quốc tại Paris.
6. Đại Võ Sư đầu tiên dậy môn Tẩy Tủy Công đến với những người quan tâm.
7. Là người đầu tiên và duy nhất đã xuất bản cuốn sách về Tẩy Tủy Công Phu. Cuốn sách là bản cập nhật và tổng hợp của 3 cuốn sách trước đó.

Vào cuối những năm 1970, Kiều đại sư phụ đã mở trường dậy Kung Fu cho những người quan tâm, yêu thích. Ông chỉ chấp nhận những học trò có một tinh thần võ thuật và khát khao được học tập. Sự cống hiến này tiếp tục với những đệ tử thân cận, những người được lựa chọn để truyền bá môn nghệ thuật này. Kao sư phụ và Tan Chinh Yun sư phụ của Đài Loan đã được lựa chọn để dậy những người khác và truyền bá tên của Tẩy Tủy Công đến rộng rãi với mọi người. Lý do cho món quà đặc biệt của tri thức này là sự trả ơn cho sự trung thành và hào phóng của con người của vùng đất cho sự phục hưng Trung Hoa – Đài Loan.

Kiều Đại Sư Phụ mất vào tháng 8 năm 2001 ở tuổi 90.

Kao Sư Phụ và Kiều Đại Sư Phụ

Với cơ hội được học trực tiếp từ những huyền thoại võ thuật thế kỷ 20, quan trọng nhất trong số đó là Đại Võ Sư kỳ bí và được kính ngưỡng Kiều Trường Hồng, Kao sư phụ là hiện thân của tinh thần võ thuật truyền thống chân chính ở thời đại ngày nay.
Với hàng thập kỷ đi lại khắp thế giới và tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa khác nhau, Kao sư phụ có khả năng đặc biệt trong việc truyền thụ những tinh hoa của trí tuệ cổ xưa đến với các học trò ngày nay. Không chỉ bởi khả năng võ thuật và kỹ thuật vô song, mà còn bởi khả năng truyền thụ những vấn đề phức tạp trong việc phát triển các kĩ thuật nội gia và chuyển hóa chúng thành thứ có thể hiểu được dễ dàng với các học trò, chính điều này đã khiến Kao sư phụ trở nên đặc biệt. Không những thế với lòng từ bi, không mệt mỏi trong việc giúp đỡ bất kỳ ai có mong muốn học tập một cách nghiêm tức những kỹ thuật của nội gia quyền Trung Hoa.

Một trong những học trò của Kao sư phụ, Steve Cotter, người đoạt danh hiệu lực sĩ khỏe toàn cầu, một người đã dành cả đời để luyện tập võ thuật và là huấn luyện viên đai đen BJJ và nhà vô địch UFC đã nói về Kao sư phụ:

“Gần đây tôi đã có một cơ duyên cực lớn khi được chấp nhận làm học trò của một trong những sư phụ khí công và kung fu phi thường nhất. Kao sư phụ có thể ném tôi quanh căn phòng giống như ném một con búp bê mà hầu như không cần dụng lực. Sức mạnh và hiểu biết về khí công của thầy quả thật không có giới hạn”.

Thời còn trẻ Kao sư phụ chưa từng có ý định sẽ có một sự nghiệp dậy võ. Nhưng chỉ sau 2 năm luyện tập, dưới sự yêu cầu của người thầy, Kao sư phụ đã bắt đầu việc dậy võ và khí công. Cho những lợi ích lớn lao của những người học trò và các thế hệ sau này, theo như lời thầy nói lại: “Nó cứ thế diễn ra”.

Kao sư phụ nắm giữ những truyền thống quan trọng nhất của nội gia quyền phái: bao gồm Hình Ý Quyền, Bát Quái Chưởng và Thái Cực Quyền.

Vào những năm 70 của thế ký trước, dưới sự yêu cầu của Đại sư phụ Kiều Trường Hồng, Kao sư phụ bắt đầu dậy môn khí công bí mật Tẩy Tủy Công. Tẩy Tủy Công tập trung vào việc phát triển các sức mạnh bên trong (và bên ngoài) bằng cách tái tạo và làm cường tráng hệ thống tủy sống.

Dưới sự giới thiệu của Đại sư phụ Kiều, Kao sư phụ đã trở thành đệ tử của Phan Vịnh Chu sư phụ và học môn Thái Cực Trần gia. Phan Vịnh Chu sư phụ là đệ tử trực tiếp của Đại võ sư huyền thoại Trần Phát Khoa.

Truyền Thừa Võ Học Của Kao Sư Phụ

Vào cuối những năm 70, Kao sư phụ bắt đầu dậy Tẩy Tủy Công cho một số học trò Malaysia và Singapore, những nhân vật hàng đầu chính trường và thương trường. Rất nhiều trong số đó đã trở thành những học trò trung thành cho đến ngày nay. Năm 1988, Kao sư phụ di cư qua Mỹ ở đây thầy bắt đầu thu nhận dậy những học trò người Mỹ những kĩ thuật cao cấp và các bí kíp nội công.

Vào đầu những năm 2000 dưới sự giới thiệu của các học trò Malaysia, thầy Kao bắt đầu thu nhận và dậy những đệ tử Việt Nam đầu tiên. Năm 2012 những học trò tâm huyết ở Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Nguyễn Thành Nam đã chính thức thành lập môn phái Tẩy Tủy Công Việt Nam. Hiện nay Kao sư phụ dành thời gian chính ở Việt Nam, Malaysia và Mỹ để truyền dậy cho những học trò nghiêm túc và có mong muốn được học những tinh hoa võ thuật và khí công Trung Hoa nhằm cải thiện sức khỏe và gìn giữ truyền thống cổ xưa hàng ngàn năm.

Kao sư phụ hiện vẫn duy trì lối dậy võ và khí công truyền thống một thầy một trò, truyền thụ trực tiếp và không chấp nhận các hình thức seminar hay dậy nhóm đông người. Kao sư phụ vẫn theo kim chỉ nam xưa là “nếu có 6 tai thì không dậy”.

Thông qua việc giới thiệu, Kao sư phụ đã giúp hàng nghìn người khắp thế giới được tiếp cận với hệ thống khí công đạo gia cổ truyền nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Kao sư phụ: “Đầu tiên thì cần phải luyện tập? Tiếp theo thì là gì? Đó là giúp đỡ mọi người”

Một số bằng của Kao Sư Phụ được cấp bởi các hiệp hội Kungfu và võ thuật:

Bằng Tổng Giáo Luyện (HLV Trưởng) môn Tiểu Cửu Thiên được cấp bởi Hiệp Hội Võ Thuật Đài Bắc năm 1981-10-02

Bằng Tẩy Tủy Công Tổng Giáo Luyện được cấp bởi Chủ Tịch Kiều Trường Hồng của Tẩy Tủy Công – KungFu năm 1981-09-09

Chứng nhận Ủy viên của hiệp hội khí công Đài Bắc Trung Hoa Dân Quốc cấp bởi Hiệp Hội Võ Thuật Đài Bắc năm 1981-02-01

Kao Sư Phụ hiện sống tại Tampa, Floria với gia đình của thầy và thường xuyên đến Việt Nam, Malaysia, Taiwan để dậy cho các học trò. Để liên lạc với Kao Sư Phụ gửi E-Mail đến masterkao@hotmail.com

Kao Sư Phụ và Đại Sư Phụ Kiều Trường Hồng Hung

Kao Sư Phụ Tham gia cuộc thí nghiệm ở Trường Đại Học Y Tế Kao Hùng. Các nhà khoa học đã xác thực khả năng luyện tập gan bằng khí công của Kao Sư Phụ.

Bốn đệ tử hàng đầu truyền nhân của Kao sư phụ ở Mỹ:
Từ phải sang trái:
1. Eric Jarman
2. Edward Coughlin
3. Jeffrey Pentz
4. William Brizendine

Thầy Kao và các học trò Việt Nam năm 2008

Đại sư huynh Nguyễn Thành Nam thăm thầy Kao ở Mỹ 2010

Rolf Schynder, Nguyễn Thành Nam và Kao Sư Phụ 2007

Nguyễn Thành Nam tìm ra và thăm núi Lộc Sơn năm 2010

Các Học trò Việt Nam thăm núi Lộc Sơn và Tam Thanh Quán năm 2014